J.Krishnamurti "The Core of the
Teachings"
CỐT TỦY NHỮNG LỜI THUYẾT GIẢNG
Vào ngày 21 tháng 10 năm 1980, Krishnamurti viết một bản tuyên ngôn như sau:
--- "Cốt tủy những lời rao giảng của Krishnamurti đã được gói ghém trong lời phát biểu của ông ta vào năm 1929 khi ông tuyên bố :"Thực tại là mảnh đất không có lối vào".Người ta không thể tới đó bằng tổ chức hội đoàn, bằng tín điều, bằng giáo lý, bằng người linh hướng hoặc bằng nghi thức lễ lạy, không từ kiến thức triết học hoặc kỹ thuật tâm lý . Người ta phải tìm nó từ sự quán chiếu mối liên hệ trong đời sống, từ sự thấu hiểu nội dung những điều nằm trong chính tâm trí của anh ta, từ sự quan sát chứ không phải là lý luận, phân tích bằng kiến thức hoặc nghiền ngẫm chia chẻ nội tâm.
CỐT TỦY NHỮNG LỜI THUYẾT GIẢNG
Vào ngày 21 tháng 10 năm 1980, Krishnamurti viết một bản tuyên ngôn như sau:
--- "Cốt tủy những lời rao giảng của Krishnamurti đã được gói ghém trong lời phát biểu của ông ta vào năm 1929 khi ông tuyên bố :"Thực tại là mảnh đất không có lối vào".Người ta không thể tới đó bằng tổ chức hội đoàn, bằng tín điều, bằng giáo lý, bằng người linh hướng hoặc bằng nghi thức lễ lạy, không từ kiến thức triết học hoặc kỹ thuật tâm lý . Người ta phải tìm nó từ sự quán chiếu mối liên hệ trong đời sống, từ sự thấu hiểu nội dung những điều nằm trong chính tâm trí của anh ta, từ sự quan sát chứ không phải là lý luận, phân tích bằng kiến thức hoặc nghiền ngẫm chia chẻ nội tâm.
Người ta đã tự xây dựng lên những hình ảnh như là hàng rào an toàn
qua tôn giáo, chính trị, bản thân. Ðó là những biểu tượng, những ý thức hệ và
tín ngưỡng. Sức mạnh của những hình ảnh này đè trĩu lên tâm tư con người, chi
phối sự suy nghĩ của họ, chi phối mối liên hệ của họ và ngay chính bản thân họ
trong đời sống hằng ngày . Những hình ảnh này chính là nguồn gốc mọi vấn đề của
chúng ta, vì nó gây nên sự chia rẽ giữa chúng ta với nhau . Nhận thức về cuộc
đời của mỗi người bị o ép bởi những khái niệm đã được thiết lập bền vững trong
tâm trí họ . Nội dung tri thức của họ là những điều họ góp nhặt được trong suốt
cuộc đời .
Cả loài người thì cái nội dung này cũng đại khái giống nhau . Cá
nhân chỉ là cái tên, cái hình thể và cái nền văn hóa hời hợt mà hắn thu lượm
được từ truyền thống và môi trường sống chung quanh. Nhưng mà cái đặc điểm, cái
độc đáo của con người không nằm tại cái bề mặt hời hợt, nông cạn, mà nó hoàn
toàn vượt thoát ra khỏi cái mớ tri kiến mà khắp cả loài người đều cũng có đại
khái giống nhau kia . Cho nên hắn ta không là một cá thể.
Tự do không phải là một phản ứng; Tự do không phải là sự chọn lựa .
Ðó là người ta tự dối mình, tưởng rằng người ta có quyền chọn lựa, là người ta
tự do . Tự do là thuần túy quan sát, không mục tiêu, không sợ hãi bị trừng phạt
và không mong cầu sự ban thưởng. Tự do không có động cơ; Tự do không phải là
kết thúc của một tiến trình thay đổi của con người, nhưng nằm ngay tại lúc khởi
sự hiện hữu . Trong sự quan sát, người ta bắt đầu tìm ra sự không có tự do . Tự
do được tìm thấy khi không chọn lựa, tỉnh thức trong các hoạt động của đời sống
hằng ngày . Tư tưởng là thời gian. Kinh nghiệm và kiến thức sinh ra tư tưởng,
do đó, nó không thể tách rời ra khỏi thời gian và quá khứ. Thời gian là kẻ thù
tâm lý của con người .
Hành động của chúng ta đặt nền tảng trên kiến thức và do đó, trên
thời gian, cho nên con người luôn luôn bị lệ thuộc vào quá khứ. Tư tưởng thì
luôn luôn có giới hạn, cho nên chúng ta sống trong sự mâu thuẫn và vùng vẫy
liên tục. Không có cái chuyện phát triển tâm lý. Khi nào con người trở nên tỉnh
thức trước những hoạt động về tư tưởng của chính hắn, hắn sẽ thấy được sự phân
chia giữa thực thể suy nghĩ và tư tưởng, thực thể quan sát và cái bị quan sát,
thực thể kinh nghiệm và sự kiện được kinh nghiệm. Khi đó người ta sẽ thấy được
rằng sự chia cách này chỉ là ảo giác.
Chỉ có từ sự quan sát thuần túy này người
ta mới bừng tỉnh, không bị bóng tối của quá khứ và thời gian che khuất. Sự bừng
tỉnh phi thời gian này là sự giác ngộ sâu sắc, triệt để, đột biến, của cái tâm.
Sự hoàn toàn phủ định là căn bản của khẳng định. Khi có sự phủ định tất cả
những cái mà tư tưởng đã tạo ra về mặt tâm lý, lúc đó sẽ chỉ còn có lòng yêu
thương, đó là từ bi và trí tuệ."
Trích " The Core of the Teachings"
Trích " The Core of the Teachings"