Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015



Giòng Sông Ca Ði Sng Jiddu Krishnamurti

Diu Quế dch

Tôi t hi có khi nào bn đi dc theo b sông, bn cht thy có mt cái vũng ao nh nm kế bên giòng sông hay không? Chc là có, anh chàng câu cá nào đã đào chơi đ đó. Bn s thy ngay s khác bit: giòng sông thì rng, sâu, luôn trôi chy không ngng ngh, trong khi vũng nước đc st nhng bùn ly vì nó nm mt ch, không thông thương vi giòng sông. Dĩ nhiên là không th nào có cá li trong vũng nước đó được, không th nào sinh đng như giòng sông. Bn có thy nhân loi ging như thế hay không? Mi người t đào ly mt cái vũng nh cho mình, n np trong đó, t tách ri ra khi mch sng ca cuc đi kt cng trong vũng nước ao tù đó cho ti chết và gi là s dính mc, thi ra, đó là kiếp người.

Không phi sao? Tt c chúng ta đu mong cu s vĩnh cu, chúng ta mun mt thú vui nào đó c kéo dài vô tn. Chúng ta đã đào mt cái h nh ri dùng gia đình, phong tc tp quán, tôn giáo làm hàng rào t giam mình trong đó, chết trong đó. Chúng ta đã đ đi sng trôi qua. Cái đi sng tuy vô thường, luôn luôn biến đi chp nhoáng, nhưng là mt đi sng có chiu sâu thăm thm, có v đp tuyt vi và có sc sng kỳ diu! Nếu bn chu khó ngi yên lng cnh giòng sông, bn s nghe được tiếng sóng v, tiếng nước chy. Ðó là khúc hát ca dòng sông!

Luôn luôn có mt s chuyn đng hướng v ch sâu thm hơn, bao la hơn. Ngược li, trong vũng bùn kia, mt nước ao tù đng không h có mt s sng nào. Nếu đem đi chiếu, bn s thy phn ln chúng ta mun hin hu theo kiu vũng nước ao tù, tách ri khi quy lut ca đi sng. Chúng ta cho rng kiu hin hu này là đúng, do đó chúng ta phát minh ra hàng lot nhng triết lý đ bin minh cho nó.

Chúng ta mun được an toàn, mun né tránh tt c mi xáo trn trong đi sng . S kin nói trên có ý nghĩa bn mong cu nhng chuyn vui sướng s không bao gi chm dt, trái li nhng điu bun kh, khó khăn cn phi chm dt càng sm càng tt! Chúng ta mun tên tui chúng ta được mi người biết đến, mun gia đình tài sn còn mãi mãi, lưu truyn đến đi con cháu. Mun kéo dài mt cuc sng vĩnh cu trong vũng nước ao tù, mun mi vic không thay đi gì c. Vì l đó chúng ta đã dng lên mt xã hi nhm bo đm cho s tn ti ca tài sn, tên tui, danh vng ca chúng ta.

Nhưng tiếc thay, cuc sng không phi như vy! Cuc sng vn dĩ vô thường! Cũng ging như nhng chiếc lá xanh tươi trên cây kia ri mt ngày nào đó cũng phi lìa cành! Tt c mi vt đu biến di. Có bao gi bn thy bc tranh tuyt m ca mt bóng cây trơ cành in trên nn tri bao la hay chưa? Ðường nét ca nhng cành khng khiu tri lá, là c mt bài thơ hay mt khúc hát tuyt vi. Không còn mt chiếc lá nào, nhưng rõ ràng là cây đang ch mùa xuân ti đ ri mt ln na lá xanh s rì rào reo vang đy cành, qua mùa Thu hong lá cho vàng úa, đ ri đến đu Ðông gió s cun đi hết. Ðó chính là đi sng!

Nhưng chúng ta không h nghĩ như vy. Chúng ta bám víu vào con cái, nhà ca, truyn thng, tên tui... Vì chúng ta mun mi s đu còn hoài. Ðó chính là lý do khiến ta s chết! chúng ta s đánh mt nhng cái mà chúng ta đã quen thuc, đã biết. Cuc đi không đng yên mt ch như ta mun. Lá rng, tuyết tan, trăng tàn, hoa úa, người vt đu s chết..v..v.. Vy c sao ta li c mun đi ngược li đ tham cu đa v, quyn thế c còn mãi mãi Cuc sng ging như mt giòng sông: Trôi chy không ngng, luôn luôn tìm tòi, khám phá, thúc gic, sóng nước tràn lên b, soi vào tn nhng hang hóc xa xôi.

Kh thay! cái tâm con người li không chu chp nhn chuyn đó. Chúng ta nghĩ nếu phi sng thường xuyên trong cnh biến di như thế thì quá nguy him, quá bt trc. Còn đâu là s bình an na! Vì thế mi người t xây ly mt thành trì kiên c bng nhng bc tường tp tc, giáo điu, triết lý, chánh tr, xã hi. Ri thì gia đình, tên tui, danh vng... mà chúng ta kh công gây dng... tt c đu nm gn trong nhng bc tường này, xa ri khi cuc sng. H không h biết rng cuc sng nm ngoài nhng bc tường, cuc sng luôn luôn biến đi, luôn luôn tìm cách xâm nhp đ phá v nhng bc tường cha đy h ly, kh đau này.

Thượng Ðế hay thn thánh nm trong nhng bc tường này đu là gi to, nhng giáo điu, triết lý trong đó cũng vô nghĩa vì đi sng thc s ngoài nhng bc tường kia. Mt cái tâm không b giam hãm trong nhng bc tường này, không mang gánh nng ca nhng tích lũy, th đc; Mt cái tâm vi s hiu biết chân chính đ sng theo đnh lut vô thường ca vũ tr, cái tâm y chính là đi sng.

Cái tâm c đi tìm kiếm s trường tn s sm đi đến ch chết cng, ging như vũng nước ao tù cnh giòng sông đy dy thi ra, hư nát. Khi bn hiu được điu này, cuc đi bn s hoàn toàn thay đi, tương quan gia bn và đi sng, vi bn bè, v chng con cái s có mt ý nghĩa hoàn toàn khác hn. Lúc y bn s không cn phi t chng minh bng cách đt ti mt mc tiêu nào c, vì bn hiu rõ mi s tham cu đu ch đem li kh đau và bun phin.

Lúc bn khám phá ra s tht kỳ diu ca đi sng, bn s tìm thy cái đp ca tình thương, lòng nhân ái. V phn cái tâm c sc đào xi mt vũng nước phng lng, an toàn, trường tn... ch dn dt đến s ti tăm, thi nát. Mt khi đã ng yên trong vũng nước ao tù đó ri, người ta s ngi ngùng, không mun phiêu lưu, tìm tòi, khám phá gì na. Bn có biết tôn giáo là gì không? không phi bài ca ngi Chúa trong giáo đường, cũng không phi tng kinh nơi chùa chin hoc bt c mt hình thc l nghi hay mê tín d đoan nào do con người bày đt ra.

Tôn giáo thc s là nhng tình cm thân thương, là tình yêu vĩnh cu, cũng ging như giòng nước trên sông cũng mãi mãi lưu chuyn không ngng. Vi s hiu biết này, s có mt khonh khc nào đó bt cht bn thy nhng cuc săn đui, tìm kiếm không còn cn thiết na! Và s dng li này, s chm dt này chính là khi đu cho mt trng thái khác hoàn toàn mi l, vượt ra ngoài nhng phát minh hay nhng trò chơi ca trí óc.

Bn th nhp vào chính đi sng, đó là tôn giáo tht s. Bn ch làm được điu này khi bn t b cái vũng ao tù đ hòa nhp vào vi giòng sông ca cuc đi. Lúc y, bn c phó mc cho cuc đi đưa đy bn, nó s dn dt bn, t bn không phi làm gì c. Vì bn đã là mt phn ca đi sng ri. Bn không phi lo lng cho s an toàn, không phi quan tâm ti điu thiên h bàn tán hay không bàn tán. Ðó chính là v đp ca cuc sng.

Hi : Ðiu gì làm chúng ta s chết ?

Krishnamurti: Bn có nghĩ khi chiếc lá lìa cành nó có s chết hay không? Cánh chim bay trên tri tìm cách tránh chết? Không! chúng nó không h quan tâm ti cái chết. Chúng nó quá bn rn đi kiếm sâu, làm t, ca hát, hay bay lượn rt là vui thú. Bn có khi nào thy mt cánh chim soi thng lên tri xanh buông th tn cùng, không đp cánh đ mc cho gió đưa đi? Chc là chúng chng bun nh đến cái chết làm chi, chúng đang tn hưởng cuc đi. Nếu cái chết đến, được thôi! tc là chm dt sng. Cái gì xy ra s xy ra; bây gi hãy c sng tn cùng tng gi tng phút. Ch có chúng ta, c mãi bn tâm v cái chết, vì chúng ta không biết sng. Chúng ta đang chết mà không biết. Nhng người già đi gn ti nm m đã đành, nhưng nhng người tr cũng không xa lm đâu! Chúng ta s chết vì chúng ta s mt v con, bn bè; mt nhng cái kh công hc hi, gy dng. Nếu như có th đem theo hết nhng th đó, có l chúng ta ít s chết hơn chăng? Bn th sng mt ngày x b tt c nhng lo âu, dp b mi chuyn qua mt bên đ xem xét s gì xy ra! đng mang nhng bun phin t ngày này sang ngày n, t gi này qua gi khác. Khi bn được gii thóat khi nhng ràng buc này, bn được t do, t đó mt cuc sng mi ny sinh ra bao gm c s sng ln cái chết. Chết ch là s chm dt mt trng thái, và chính trong cái chết có n cha mt s đi mi.


Hi: Công trình ca nhân loi là gì ?

Krishnamurti: Theo bn nó là gì? Phi chăng là đi hc, thi đu, kiếm vic làm và c thế mà tiếp tc cho đến hết đi! hoc là đi nhà th, lui ti chùa chin, gia nhp hi đoàn? Hay giết chết thú vt đ ăn tht? Còn na, xây cu cho xe c chy qua sông, đào giếng đ ly nước ung, khoan giếng du, leo núi, chinh phc không gian, sáng tác thi văn, yêu thương thù hn... ? Chung quanh chúng ta, thiên h đang xây dng mt nn văn minh đ ri s b sp đ vài thế k sau đó, gây ra chiến tranh, to ra Thượng Ðế theo hình nh ca con người, tàn sát đng loi, nhân danh tôn giáo hay t quc, tho lun hòa bình và tình anh em trong khi đi x tàn t vi đng loi. Ðó là công trình ca con người ư? !! Tt c nhng s vic k trên đưa ti s đ nát và khn cùng, xáo trn và tuyt vng. Tt đnh xa hoa hin hu ngay kế bên tn cùng nghèo kh, bnh tt, đói khát. Còn gì na? còn gì được coi là công trình thc s ca con người? Phi chăng là khám phá ra chân lý; là yêu thương mi người ch không phi là lòng ích k, ch quan tâm ti nhng hot đng trong phm vi nh hp ca mi người.


Hi: Ti sao chúng ta tôn th Thượng Ðế ?

Krishnamurti: Thc ra chúng ta không h tôn th Thượng Ðế. Bn đng cười. Chúng ta đâu có yêu Thượng Ðế, vì nếu chúng ta yêu Thượng Ðế thì chúng ta s không tôn th Thượng Ðế. Khi tôn th có nghĩa là bn s st. Ðn đài, nhng nơi th phượng thiêng liêng không phi là không có Thượng Ðế trong đó. Ðy ch là sn phm to ra t lòng s hãi mà thôi. Ch nhng người đau kh, nhng người s st mi tôn th Thượng Ðế. Và thường chính nhng k quyn thế, giàu sang, đa v là nhng k đau kh. Hnh phúc ch có khi bn t gii thoát ra khi ràng buc đó, nht là s tôn th Thượng Ðế. Ch có nhng k khn kh, b dn vt, đang tuyt vng là thường lui ti ch th phượng đ van cu, xin x. Nếu h tm gác s tôn th đ suy nghĩ v s khn kh ca mình, hiu rõ bn cht ca nó; h s tr thành người hnh phúc, vì lúc y h khám phá thy đâu là chân lý, đâu là Thượng Ðế.


Krishnamurti
Di
u Quế dch