Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

CUỘC TRÒ CHUYỆN 21-04-2015 "SỰ PHÂN HÓA TRONG TÂM TRÍ NHÂN LOẠI"


CUỘC TRÒ CHUYỆN 21-04-2015
SỰ PHÂN HÓA TRONG TÂM TRÍ NHÂN LOẠI

SốngThiền LêHiến: Khánh Vân thân mến...
Khánh Vân đã có những bước phát triển về THIỀN. Anh hy vọng, Em có cuộc sống với chất lượng tốt hơn...

Khánh Vân: Cảm ơn anh đã nghĩ đến những điều tốt đẹp cho em.

Lê Hiến: Thực đấy...

Khánh Vân: Thực ra tiến bộ hay không thì mỗi người đều tự biết rõ nhất

Lê Hiến: Chính xác...THIỀN là cách hội nhập trực tiếp vào sống mà không gây ra mâu thuẫn-xung Đột
                
Khánh Vân: Giáp mặt với cuộc sống để thấy rõ cảm xúc của mình trong đó. Đừng mong ko có xung đột, mâu thuẫn. Chỉ thấy và biết thế thôi ạ

Lê Hiến: Bản chất của Tâm trí là những gì...?

Khánh Vân: Vẽ vời

Lê Hiến: Mâu thuẫn từ đâu mà có...?

Khánh Vân: Là đối kháng với thực tại không như mong muốn. Thực ra thiền đơn giản

Lê Hiến: Vậy, giáp mặc với cuộc đời mang đến Ý NGHĨA gì chăng?

Khánh Vân: Thấy ra mình

Lê Hiến: Vâng, Thấy được chính mình...Như những gì chúng đang là...

Khánh Vân: Vâng, đúng vậy. Đừng thêm bớt gì hết

Lê Hiến: Đúng. Em nghĩ gì với THIỀN là đơn giản?

Khánh Vân: Vâng

Lê Hiến: Hay "NÓ" là phức tạp?

Khánh Vân: Đơn giản khi mình hiểu cái tinh tế của nó.

Lê Hiến: TỰ BIẾT chính MÌNH trong cuộc sống đơn giản hay phức tạp này.

Khánh Vân: Thiền sao cho đừng có Ta thiền là được. Nếu bạn tập trung vào hiện tại là cái ta thiền rồi. Trí năng đang thực hiện

Lê Hiến: Có TA THIỀN là có Ý NGHĨA về những cách thức hay phương pháp mà TA CHỦ ĐỘNG TIẾN HÀNH. Tâm trí đi vào thời gian...

Khánh Vân: Khi anh thiền với cái ta và khi ko có mặt cái ta, anh sẽ tự thấy. Ngôn ngữ thật khó diễn đạt. Một đằng thật thảnh thơi, còn ngược lại gây căng thẳng

Lê Hiến: Bởi cái "TÔI" cố gắng, nỗ lực trong mục đich


Khánh Vân: Thật thảnh thơi mà hoàn toàn tỉnh táo với hiện tại.
Vâng. Thiền hoàn toàn không có mục đích đặt trước

Lê Hiến: Khi không có quá khứ tham gia “quấy nhiễu”
Hay phóng tới tương lai...Vậy, trong khi THIỀN em có dùng cách thức nào không...? Do sách hay Ai đó ... Có từ qúa khứ


Khánh Vân: Tất nhiên là không có cách thức nào ạ

Lê Hiến: Tốt lắm. Đó là cái Anh muốn nói

Khánh Vân: Đọc sách Krishnamurti cũng phải hiểu Krishnamurti muốn nói gì.

Lê Hiến: Đúng thế

Khánh Vân: Ông ấy và Phật đều nói cùng một chân lí

Lê Hiến: Không phải bắt chước làm theo... Theo cách mà mình tưởng-nghĩ khi đọc qua


Khánh Vân: Ông ấy không phê phán con đường mà Phật đã đi như nhiều người lầm tưởng

Lê Hiến: Thế là dính mắc rồi... Krishnamurti không nói gì đến PHẬT

Khánh Vân: Mà chỉ muốn nói, con đường Phật là của riêng Phật ko phải áp dụng cho ai.

Lê Hiến: Krishnamurti chỉ vạch cho chúng ta thấy những gì mà thế giới đang là... Như hiện nay

Khánh Vân: Kể cả con đường Krishnamurti đi cũng chỉ cho riêng ông ấy

Lê Hiến: Không phải là KIỂU MẪU cho ta, vì thế TA bắt chước làm theo kiểu mẫu là mất TỰ DO. Bị DÍNH MẮC cho dù làm theo Krishnamurti hay PHẬT. Khi chúng ta bắt chước làm theo kiểu mẫu. Tâm trí bị “QUY ĐỊNH” dính mắc, ngục rù…


Khánh Vân: Ko phải đem ra để áp dụng. Nếu ko tinh sẽ nghĩ rằng K phỉ báng tôn giáo

Lê Hiến:....Ko phải đem ra để áp dụng. Nếu ko tinh sẽ nghĩ rằng K phỉ báng tôn giáo...
Em nhận xét rất chính xác. TỰ BIẾT MÌNH...TA KHÔNG là TÍN ĐỒ hay MÔN ĐỆ

Khánh Vân: Đúng

Lê Hiến: TỰ BIẾT MÌNH là TỰ GIẢI PHÓNG BẢN THÂN RỜI KHỞI... "NGHĨ-TƯỞNG" sai lầm đã lâu rồi mà không nhận ra chính mình. Đi trong "LỆCH LẠC"

Khánh Vân: Vâng.

Lê Hiến: Krishnamurti và PHẬT chỉ cho chúng ta thấy. Cái thế giới do chúng ta tạo ra đang đi trong SAI LẦM. Như chính BẢN THÂN con người của chúng ta đã tạo ra cái thế giới này...Các NGÀI KHÔNG THÊM BỚT gì trong đó.
Krishnamurti nói chuyện trong suốt 60 năm.
Phật nói 49 năm
Cả 2 nói trong "IM LẶNG".

Khánh Vân: Vâng

Lê Hiến: Thay vì nhìn lại chính mình. Tự tìm hiểu bản thân để “TỰ BIẾT MÍNH” Con người đã không làm điều đó. Tâm Trí con người lại "CHẾ BIẾN" ra mọi thứ. Sau đó ... tiếp tục chơi. Thế giới ngày thêm"HỖN LOẠN" hơn.

Khánh Vân: Cuộc sống mỗi người là một dòng chảy khác nhau. Vì vậy đó cũng là lẽ thường thôi ạ

Lê Hiến: Dòng chảy thì không khác...Nhưng các "XOÁY NƯỚC". Lại là VẤN ĐỀ của cuôc sống của từng CÁ NHÂN.

Khánh Vân: Rất khác chứ ạ. Mỗi khúc đoạn đã khác nhau rồi

Lê Hiến: Vì thế DÒNG CHẢY TÂM THỨC là KHÔNG. Chỉ có các "XOÁY NƯỚC"….DÒNG CHẢY không phải là "XOÁY NƯỚC". Em thấy thế nào vào lúc này...?

Khánh Vân: Với em cuộc sống của mỗi ngườii là một dòng chảy, có khúc quanh khúc thẳng

Lê Hiến: Em hiểu thế nào là dòng chảy tâm thức? Không phải là khái niệm hay lý thuyết ở đây...Mà là có "THỰC" dòng chảy hay không? Do chính mình tự tìm ra, ngay bản thân chính mình. Bây giờ

Khánh Vân: Anh nghĩ dòng chảy là cái gì thật bình lặng sao?

Lê Hiến: TỔNG THỂ "SỐNG".
Không phải những gì có từ quá khứ để NGHĨ ra... dòng chảy hay Tưởng ra... dòng chảy. Đó là cái khó của THIỀN, mà con người số đông chọn cách thức dễ cho chính mình
Là làm theo pháp môn hay phương pháp nào đó để TU TẬP…Theo bài bản đã có trước...Lấy đó làm nguyên lý hay công thức. Sau đó bắt chước làm theo. Cho nên hiện nay phong trào dạy "THIỀN hay YOGA" đang nở rộ, các SINH VIÊN đến TẬP LUYỆN nhiều...Theo trào lưu hiện nay

Khánh Vân: Không phải ai cũng dạy và học như vậy đâu ạ. Người học phải tự mình thấy ra mới được

Lê Hiến: Đây là điểm khác..Anh muốn nói tới
Em hãy vào các THIỀN VIỆN". Hoặc "YOGA". Gia nhập chơi thử sẽ biết

Khánh Vân: Âu cũng là căn cơ của mỗi người.( như ngôn ngữ Phật nói)

Lê Hiến: Chúng ta thích con đường có "BÀI BẢN" trước. Bước kế tiếp...TU TẬP theo BẢN ĐỒ. Tất cà TÔN GIÁO và ĐẠO GIÁO trên thế giới này là thế...Chỉ có cách thức khác nhau…Nhưng phải có bài bản

Khánh Vân: Không phải thế đâu ạ

Lê Hiến: Đó là điều HỌ đang làm giống nhau

Khánh Vân: Chỉ những người tôn thờ tôn giáo của họ mới như vậy.

Lê Hiến: Nếu Em thử gia nhập vào PHẬT GIÁO TIỂU THỪA sẽ có bài bản của họ
Hay Em thử gia nhập vào Phật Giáo Đại Thừa cũng không khác thế...

Khánh Vân: Có những người khoác áo thầy tu nhưng họ không hề ràng buộc bởi tôn giáo nào hết

Lê Hiến: Không có điều đó được

Khánh Vân: Tất cả hình tướng chỉ là hình tướng. Cốt lõi là ở cái tâm mỗi người như thế nào với cuộc sống đang là của họ thôi.

Lê Hiến: Vì bạn gia nhập tôn giáo nào , bạn phải theo lý thuyết của “NÓ”

Khánh Vân: Ôi, vậy anh có cái nhìn phiến diện rồi.

Lê Hiến: Anh đang quan sát những gì đang là ...trong thế giới này "NÓ" thế nào thì nhìn như thế đó, Không có Ý NGHĨ CÁ NHÂN xen vào….

Khánh Vân: Họ khoác áo thầy tu nhưng họ ko theo tôn giáo nào hết. Tâm họ hoàn toàn ko dính mắc. Nhìn sao được tâm trí con người hả anh. Mỗi người chỉ biết mình rõ nhất

Lê Hiến: Nếu, Em nói vậy, Tại sao con người phải Gia nhập vào các tổ chức đó hay Tôn Giáo hoặc Đạo giáo...Vậy, Phật Giáo, Hồi Giáo, Ấn Độ Giáo, TIN LÀNH, THIÊN CHÚA GIÁO, DO THÁI GIÁO...v.v..và nhiều thứ khác đang TỒN TẠI ở thế gian...Hằng ngày chuyện gì đang xảy ra trong hế giới này. Khi chúng ta xem tin thế giới…?

Khánh Vân: Là những tín đồ sùng tín ngưỡng của họ đặt ra. Nhưng không phải ai trong hình thức ấy đều dính mắc. Cái chính là ở tâm họ như thế nào thôi. Ta không thể nhìn vào cái bề nổi bên ngoài để đánh giá tất cả những con người trong hình thái hay tổ chức ấy

Lê Hiến: Chúng ta tìm xem sự “QUY ĐỊNH” và "DÍNH MẮC" là gì nhé..?
Một người làm khoa học suốt cuộc đời theo em họ có thế nói khác với niềm tin khoa học của họ kg? Một người theo bất kỳ TÔN GIÁO hay ĐẠO GIÁO hoặc các TỔ CHỨC khác nhau
Họ có thể nghĩ khác với những gì HỌ đã được HỌC kg..?
MỘT NGƯỜI ẤN GIÁO CÓ NÓI THEO LÝ THUYẾT PHẬT GIÁO kg..?

Khánh Vân: Anh có cái nhìn phân biệt vào hình tướng rồi

Lê Hiến: Đang QUAN SÁT MỌI THỨ TẠI THỀ GIAN này đang TỒN TẠI và HIỆN RA TRƯỚC MẮT CHÚNG TA hằng ngày đó. Có gì đâu mà TÂM PHÂN BIỆT hãy QUAN SÁT thử xem có phải  NHỮNG GÌ ĐANG LÀ...Xảy ra như thế khắp mọi nơi trong thế giới này…Sự PHÂN HÓA đang hình thành trong mỗi con người của chúng ta. NGƯỜI THEO ĐẠO HỒI... CÓ CÙNG LÝ THUYẾT như THIÊN CHÚA GIÁO kg..? hay người theo ẤN GIÁO có cùng Lý Thuyết Phật Giáo không?

Khánh Vân: Em thì khong thấy vậy. Phật, Chúa, Krishnamurti, Osho hay một số thầy đều nói cùng một chân lí dù họ hiện thân dưới các hình tướng khác nhau. Ngôn ngữ, cách diễn đạt tuy có khác nhưng đều nói về một sự thật

Lê Hiến: SỰ THẬT đó là PHẬT TỬ nói theo LÝ THUYẾT PHẬT GIÁO còn người THIÊN CHÚA GIÁO NÓI THEO LÝ THUYÊT THIÊN CHÚA GIÁO… Người ĐẠO HỒI hay người ẤN ĐỘ GIÁO nói theo HỌC THUYẾT của HỌ…Thế Giới đang bị PHÂN HÓA, PHÂN MẢNH ngày càng nhiều hơn.


Khánh Vân: Không phải vậy đâu ạ. Số đông chứ khong phải là tất cả…Những người đã hiểu SỰ THẬT chỉ nói về một chân lí. Chân lí ko thể có hai được

Lê Hiến: Em kêu người PHẬT TỬ sang NHÀ THỜ THIÊN CHÚA GIÁO đọc KINH xem nào..?
Chuyện gì sẽ xảy ra...?

Khánh Vân: Còn những người nói theo tôn giáo là những người đã dính mắc vào vài tôn giáo của họ rồi. Đâu phải nói sự thật nữa ạ

Lê Hiến: Hay NGƯỜI THIÊN CHÚA GIÁO sang CHÙA CHIỀNG đọc kinh... Đó là những gì thực tế đang "PHÂN HÓA"

Khánh Vân: Còn những người nói theo tôn giáo là những người đã dính mắc vài tôn giáo của họ rồi. Đâu phải nói sự thật nữa ạ

Lê Hiến: "SỰ THẬT" trước mắt là TÂM TRÍ NHÂN LOẠI đang "DINH MẮC" trong PHÂN HÓA. KHÔNG bằng HÌNH THỨC này cũng bằng HÌNH THỨC khác

Khánh Vân: Vậy theo anh cái mà Krishnamurti nói có khác Phật nói không?


Lê Hiến: Qua QUAN SÁT cho thấy SỰ THẬT là TÂM TRÍ_ÓC NÃO đang bị DÍNH MẮC.. Chỉ có thế thôi

Khánh Vân: Vậy theo anh cái mà Krishnamurti nói có khác Phật nói không?

Lê Hiến: Krishamurti hoàn toàn khác

Khánh Vân: Khác gì ạ

Lê Hiến: Phật chủ trương có hệ thống, có bài bản theo sự tiến hóa. Ngày một TỐT ĐẸP hơn… TU TẬP có BÀI BẢN cho đến khi thành PHẬT. Có con đường(bản đố) đi đến PHẬT QUẢ.

Khánh Vân: Có lẽ anh chưa tìm hiểu Phật nói gì…Phật khuyên không nên tin những gì Phật nói

Lê Hiến: Anh không theo lý thuyết nhà phật. Cũng không là Phật tử

Khánh Vân: Đọc Krishnamurti và Phật không khéo hiểu nhầm lời người muốn nói. Vậy nên bao nhiêu kinh điển ra đời… Mà lời Phật đâu cần nhiều như vậy

Lê Hiến: Phật giáo đã được hình thành hằng ngàn năm, sách phật giáo như núi

Khánh Vân: Đấy là do tưởng nghĩ của tâm trí vẽ ra

Lê Hiến: Phân ra không biết bao nhiêu ngàn chi phái khác nhau

Khánh Vân: Nên kinh điển nhiều như vậy

Lê Hiến: Vậy, những gì là trò chơi của TRÍ NĂNG ?

Khánh Vân: Thực ra Krishnamurti và Phật hay ai đã hiểu cái thực đều chỉ ra 1 sự thật thôi. Tôn giáo do con người vẽ vời ra hết. Chân lí chỉ có 1

Lê Hiến: TÂM TRÍ đã tạo ra quá nhiều thứ. Anh không biết CHÂN LÝ là 1 hay 2 hoặc 3.4.5.6.7.8.9...theo SÁCH hoặc AI đó nói. Hãy TỰ KHÁM PHÁ để PHÁT HIỆN SỰ THẬT(chân lý) cho chính BẢN THÂN MÌNH

Khánh Vân: Là chỉ ra cái con người dính mắc vào thời gian và không gian tâm lí tạo ra tư tưởng dẫn đến xung đột hay rối loạn

Lê Hiến: Đó là điều anh muốn nói tới. Sự "DÍNH MẮC" và “QUY ĐỊNH” của TÂM TRÍ NHÂN LOẠI. Như hiện nay. Đó là điều chúng ta cần phải nhìn ra-thấy được cho chính mình

Khánh Vân: Và chỉ có chú tâm vào hiện tại “ở đây và bây giờ” là ko còn tư tưởng xen vào, chấm dứt phiền não khổ đau xung đột hận thù.....

Lê Hiến: Chính xác, tức thời... THỰC TẠI đang là...Tâm hoàn toàn rời xa quá khứ hay phóng tưởng đến tương lai

Khánh Vân: Và phải nhận ra sự tinh tế trong chú tâm. Nếu ko lại là ta chú tâm(trí năng hoạt động) thì đã rời xa thực tại mất rồi

Lê Hiến: Tâm trí chỉ tạo ra thêm sự "PHÂN HÓA" "HỖN LOẠN" và VÔ TRẬT TỰ

Khánh Vân: Tất cả Chúa, Phật, Osho, Krishnamurti, hay gì gì… đều nói về 1 sự thật ấy. Vì ngôn ngữ khác nhau nên dễ bị hiểu lầm theo tưởng nghĩ của mỗi người thành ra tông phái

Lê Hiến: Hãy để tất cả qua một bên...TA XEM TÂM TRÍ bây giờ 'NÓ" đang vận hành ra sao và dính vào chỗ nào...? Đó là điều cần THẤY cho lúc này..Phải không?

Khánh Vân: Vâng. Hôm nay anh em mình trò chuyện đã khá lâu, em đi ngủ đây ạ. Hẹn anh hôm khác nhé. Tạm biệt anh ạ.

Lê Hiến: Hãy nhìn lại bản thân. Hãy tự hiểu chính mình…
Hãy Tự Biết Mình đang là gì… hay không là gì…


Chúc em ngủ ngon