THIỀN LÀ GÌ? J.KRISHNAMURTI
THIỀN LÀ GÌ?
J.KRISHNAMURTI
Tâm thiền là
vắng lặng nhưng không phải là sự yên lặng mà tư tưởng có thể nhận thức được.
Thiền không phải là cái vắng lặng của một buổi tối. Nó thật sự vắng lặng khi
tất cả những tư tưởng, lời nói và nhận thức hoàn toàn ngừng bặt. Tâm thiền này
là tâm tôn giáo mà không bị quản thúc bởi một tôn giáo hay bất cứ một hình thức
lễ nghi nào.Tâm tôn giáo là sự bột phát của tình yêu. Một thứ tình yêu hoàn
toàn không có sự phân biệt. Ðối với nó xa là gần. Nó không phải là một mà cũng chẳng phải là
nhiều, hay nói đúng hơn là một thứ tình yêu mà tất cả sự phân biệt đã dứt bặt.
Giống như cái “đẹp” không thể diễn tả bằng lời nói. Từ sự yên lặng này tâm
Thiền phát khởi.
Thiền là một trong những nghệ thuật tuyệt vời trong cuộc sống. Có lẽ là tuyệt
vời nhất và không ai có thể dạy cho bất cứ ai. Ðó là cái đẹp của Thiền. Tự nó
không có kỹ thuật cho nên không có người thiện xảo. Khi bạn tìm hiểu về chính
mình, nhìn vào chính mình, nhìn vào những bước đi của bạn, bạn ăn như thế nào,
nói cái gì, ghét hay thương... Nếu như bạn biết được tất cả những cái đó trong
bạn mà không có sự phân biệt thì đó chính là một phần của Thiền.Do đó Thiền có
thể xảy ra trong lúc bạn đang ngồi trên xe buýt hay đang đi trong cánh rừng rợp
bóng mát, hoặc đang lắng nghe chim hót hay đang nhìn vào gương mặt vợ con bạn. Thật sự bạn muốn biết tại sao Thiền
trở nên quan trọng như thế! Nó không có sự khởi đầu cũng không có sự chấm dứt.
Nó giống như giọt mưa, trong nó hàm chứa tất cả những sông hồ và biển cả. Hạt
mưa ấy nuôi dưỡng trái đất và con người. Không có nó, trái đất sẽ trở nên sa
mạc. Không có Thiền thì tâm sẽ trở thành khô cằn, một vùng đất hoang tàn.
Thiền sẽ tìm
thấy trong tâm với tất cả những hoạt động hay những kinh nghiệm của nó có thể
hoàn toàn vắng lặng. Không nỗ lực nhưng hiện tại bạn nỗ lực, đó là nhị nguyên.
Bạn có thể nói rằng: “Tôi thích có một kinh nghiệm phi phường, cho nên tôi phải
bắt tâm tôi vắng lặng. Bạn sẽ chẳng bao giờ làm được điều đó cả. Nhưng nếu như
bạn bắt đầu tìm kiếm quan sát, lắng nghe tất cả những hoạt động của tư tưởng,
tình trạng của nó, mục đích của nó, những sợ hãi và những cảm giác của nó, hãy
theo dõi tâm của bạn hoạt động như thế nào rồi bạn sẽ thấy tâm của mình trở nên
vắng lặng một cách phi thường. Sự vắng lặng đó không phải là sự ngủ yên mà là
một cách hoạt động tích cực và do đó nó yên lặng. Một máy phát điện lớn chạy
tốt hầu như không hề có tiếng động, chỉ khi nào có sự va chạm thì khi đó có
tiếng động.
Sự yên lặng và không gian đi cùng với nhau. Sự bao la của yên lặng là sự bao la
của tâm thức mà trong đó không có điểm trung tâm.
Thiền là việc làm khó khăn. Nó đòi hỏi hình thức cao nhất của giới luật mà
không phải là sự tuân thủ, cũng không phải là sự bắt chước. Thiền chỉ là giới
luật mà chỉ đến hoàn toàn bằng sự tỉnh thức không những những vấn đề bên ngoài
và còn cả những vấn đề bên trong của bạn. Do đó, Thiền không phải là hành động
xa vời mà ngay chính trong cuộc sống hằng ngày, nó đòi hỏi sự cộng tác, sự nhạy
cảm và sự thông minh. Không có nền tảng của một đời sống chân chánh thì Thiền
sẽ không có giá trị đối bất cứ ai, một đời sống chân chánh là không tuân theo
những đạo đức xã hội mà là thoát khỏi sư ghen tỵ, ham muốn và tìm kiếm quyền
lực. Thoát ly khỏi những thứ này sẽ không phải bằng ý muốn mà là sự tỉnh thức.
Không biết những hoạt động của tự ngã Thiền sẽ trở nên sự ham thích cảm giác và
nó trở nên vô nghĩa.
Luôn luôn tìm kiếm rộng, sâu, những kinh nghiệm hảo huyền là một lý do cách xa
chân lý “cái gì”, mình là gì, và tình trạng của tâm là sao. Một cái tâm tỉnh
thức, thông minh, giải thoát tại sao không nên có? Tại sao không nên cần? Ánh
sáng là ánh sáng. Nó không đòi hỏi gì hơn là ánh sáng.
Thiền là một trong những điều phi thường, và nếu bạn không biết nó là gì bạn sẽ
giống như một người mù đang di chuyển trong một thế giới đầy màu sắc và ánh
sáng. Nó không phải là một vấn đề của tri thức, mà là khi tâm hồn thể nhập vào
tâm thức thì tâm thức sẽ có một khả năng khác, nó là chân lý, vô hạn không
những trong khả năng tư duy, hành động một cách hiệu quả mà còn trong ý thức về
cuộc sống trong không gian bao la nơi mà bạn là một phần của nó.
Thiền là một
thứ tình yêu. Nó không phải là tình yêu của một người cũng không phải của nhiều
người. Nó giống như nước mà người ta uống trong bất kỳ loại chai nào cho dù là
nó được làm bằng vàng hay bằng đất nung: Nó là vô tận. Và một điều quan trọng
xảy ra là nó không phải là ma túy cũng không phải là sự thôi miên nhưng nó đã
xảy ra và một điều quan trọng xảy ra khi tâm thể nhập vào chính nó, bắt đầu từ
khởi đầu và thể nhập sâu dần cho đến khi ý niệm về sâu – cao mất đi ý nghĩa của
nó và mọi hình thức của sự đo lường hoàn toàn đoạn diệt. Ðó là trạng thái hoàn
toàn an tịnh- không thỏa mãn những gì xãy ra bằng sự hài lòng, chỉ là sự an
tĩnh một cách quy củ, đẹp và mãnh liệt. Tất cả có thể bị hủy diệt như bạn hủy một
bông hoa và chính sự tổn thương này nó bất diệt. Bạn không thể học phương pháp
Thiền này từ người khác. Bạn phải bắt đầu từ số không và bắt đầu loại bỏ dần
dần vô minh.
Mảnh đất mà tâm Thiền có thể phát khởi đó là cuộc sống hàng ngày, sự xung đột,
nỗi đau khổ và mang đến quy củ và cũng từ đó đi đến sự vĩnh cửu. Nhưng nếu bạn
chỉ liên hệ bằng sự thứ tự và chính cái thứ tự ấy sẽ mang đến sự giới hạn và
chính tâm sẽ trở thành tù nhân của nó. Trong tất cả những hoạt động này bạn
không biết phải bắt đầu hay chấm dứt từ đâu. Bờ bên này chẳng có liên hệ gì với
bờ bên kia và không biết làm sao để vượt qua dòng sông. Bạn lao xuống nước
nhưng không biết phải bơi như thế nào. Và cái đẹp của Thiền là bạn chẳng bao
giờ biết bạn đang ở đâu, bạn đang đi đâu, và cuối cùng là gì.
Thiền không phải là cái gì khác cuộc sống hàng ngày. Ðừng đi ra khỏi phòng để
hành thiền chừng 10 phút rồi dừng thì chỉ là một kẻ đồ tể của ảo ảnh và thực
tiễn.
Thiền là một
trong những điều nghiêm túc nhất. Bạn có thể thực hành suốt ngày, trong văn
phòng, với gia đình, khi bạn nói với ai đó là “Tôi yêu bạn” khi bạn quan tâm
đến con cái. Bạn giáo dục chúng trở nên những chiến binh, hy sinh để bảo vệ độc
lập, tôn trọng màu cờ tổ quốc, giáo dục chúng hiểu rõ những cạm bẫy của thế
giới hiện đại. Quan sát tất cả
những thứ này, thấy rằng bạn là mộ phần trong đó, tất cả những thứ ấy là một
phần của Thiền. Và khi bạn Thiền như vậy bạn sẽ thấy ở Thiền một cái đẹp phi
thường. Bạn thực hành ngay trong trong hiện tại và nếu bạn không thực hành ngay
trong lúc ấy thì cũng chẳng có vấn đề gì bạn sẽ thực hành trở lại. Bạn sẽ không
thấy hối tiếc. Thiền là một phần của cuộc sống nó không xa rời cuộc sống. Nếu bạn chuẩn bị thiền, thì đó không
phải là thiền. Nếu như bạn muốn bày tỏ sự lương thiện thì cái thiện đó chẳng
bao giờ nở rộ. Nếu bạn cố tình trau giồi đức tính khiêm cung, thì đức tính ấy
sẽ hoại diệt. Thiền là một cơn gió thoảng đến khi bạn mở cánh cửa sổ ra, nhưng
nếu như bạn chủ tâm mở cửa, chủ ý muốn chờ đợi một cơn gió thì nó chẳng bao giờ
xuất hiện.
Thiền không phải là phương tiện. Nó là cả hai: phương tiện và cứu cánh. Thiền là một điều phi thường. Nếu có
bất cứ một sự bắt buộc, cố gắng bắt tư tưởng phải tuân thủ, bắt chước, thì
Thiền sẽ là một gánh nặng. Sự yên lặng trong khao khát những chấm dứt đang được
làm sáng tỏ. Nếu như nó sự tìm cầu những ảo ảnh và những kinh nghiệm thì nó sẽ
dẫn đến những ham muốn và ích kỷ. Chỉ trong sự thăng hoa của tư duy và sự chấm
dứt tư duy như thế sẽ làm cho Thiền trở nên nổi bật. Tư duy chỉ có thể nở hoa
trong tự do, chẳng bao giờ ở trong phạm trù của tri thức. Kiến thức có lẽ chẳng
bao giờ có những kinh nghiệm của một cảm giác tuyệt vời chỉ có tâm đang tìm
kiếm những kinh nghiệm những thứ ấy thì thật là non nớt. Sự trưởng thành thoát
khỏi những kinh nghiệm. Nó không chịu ảnh hưởng bởi hiện hữu hay không hiện
hữu.Sự trưởng thành trong Thiền là thoát khỏi tâm của kiến thức, bởi vì nó hình
thành và kiểm soát những kinh nghiệm. Một cái tâm như ánh sáng thực sự cần
thiết chứ không phải là kinh nghiệm. Không trưởng thành là sự ham muốn những
kinh nghiệm tuyệt vời hơn và lớn hơn.
Thiền là sự rong ruỗi trong thế giới của
kiến thức và sự tự do bước vào những lãnh vực chưa biết. Tự mình phải tìm thấy chính mình mà
không qua bất kỳ ai cả. Chúng ta có những bậc thầy, những vị cứu rỗi, và những
đạo sư. Nếu thật sự bạn muốn biết Thiền là gì thì bạn phải gạt bỏ hoàn toàn
những thế lực đó. Hạnh phúc và hỷ
lạc bạn có thể mua ở bất cứ đâu nhưng giải thoát thì bạn không thể mua cho cá
nhân bạn hoặc cho bất cứ ai.
Hạnh phúc và hỷ lạc là sự trói buộc của thời gian.
Chỉ khi nào một trạng thái hoàn toàn tự do thì giải thoát mới thật sự xuất
hiện. Hỷ lạc cũng như hạnh phúc bạn có thể tìm kiếm bằng nhiều cách nhưng nó
đến rồi đi, giải thoát thì không. Bạn không thể kiếm tìm nó. Khi nó có mặt, lệ
thuộc hoàn toàn vào tâm của bạn, nó nó tồn tại một cách không điều kiện và vô
tận và không thể đo bằng thời gian. Thiền là sự theo đuổi của hỷ lạc hoặc là sự
tìm kiếm hạnh phúc. Hay nói một cách khác Thiền là trạng thái của Tâm mà trong
đó không có khái niệm hay một công thức và do đó nó hoàn toàn tự do. Chỉ có một
cái tâm như thế thì giải thoát đến không phải tìm kiếm, không mời mọc. Khi
thiền có mặt dù là bạn đang sống trong một thế giới đầy náo động thích thú và
thù hận, thì những thứ này cũng không ảnh hưởng đến tâm bạn. Khi thiền có mặt
thì những xung đột chấm dứt. Nhưng sự chấm dứt những xung đột này không hoàn
toàn tự do.
Thiền là sự vận động của tâm trong giải thoát. Trong sự giải thoát
này cái nhìn được thực hiện một cách innocent và tình yêu là benediction. Tôi không biết bạn đã từng để ý hay
không là khi bạn hoàn toàn tập trung có một sự yên lặng hoàn toàn. Và trong sự
tập trung đó không có biên giới không có trung tâm cũng không có cái “tôi” được
biết hay chú ý. Sự tập trung đó là một trạng thái của thiền.Chúng ta hầu như
chưa từng nghe tiếng chó sủa, hay tiếng của một đứa bé hoặc tiếng cười của một
người đàn ông khi ông ta đi ngang qua. Chúng ta tách rời chúng ta ra khỏi mọi
thứ và từ sự tách biệt này nhìn và lắng nghe tất cả mọi thứ. Chính sự tách biệt
này quá tiêu cực, bởi vì trong đó hàm chứa tất cả những xung đột và nhầm lẫn.
Nếu bạn lắng nghe âm thanh của tiếng chuông một cách im lặng hoàn toàn thì bạn
sẽ cỡi trên nó hơn nữa nó sẽ mang bạn qua những thung lũng và những ngọn đồi.
Cái đẹp của nó là chỉ khi nào bạn và âm thanh là một bạn là một phần của nó.
Thiền là sự chấm dứt sự phân biệt không bị lệ thuộc bởi những hoạt động của ý
chí hay ham muốn. Thiền không
phải là một cái gì đó cách biệt khỏi cuộc sống mà chính ngay trong cuộc sống
hằng ngày. Lắng nghe âm thanh của tiếng chuông, nghe tiếng cười của người nông
phu khi ông ấy đi ngang qua cùng với vợ ông ta, lắng nghe tiếng chuông của
chiếc xe đạp cô một bé gái vừa mới ngang qua. Ðó là toàn bộ cuộc sống và thiền
bắt đầu. Thiền là nhìn thấy nó là
gì và đang là gì. Nhận thức, không có ngôn ngữ, không tư tưởng, là một trong
những hiện tượng lạ nhất. Ðó là sự nhận thức rất tinh xảo, không những bằng não
bộ và còn bằng những ý thức. Sự nhận thức như thế không phải là một phần của
trí tuệ cũng không phải là vấn đề của sự cảm xúc. Nó có thể gọi là một sự nhận
thức hoàn toàn và nó là một phần của Thiền. Trong Thiền nhận thức mà không có
người nhận thức là sự tư duy về cao sâu của không gian. Sự nhận thức này hoàn
toàn khác với cái thấy một đối tượng mà không có chủ thể nhận thức. Bởi vì
trong sự nhận thức của Thiền không có đối tượng và vì vậy cho nên không có sự
cảm nhận. Tuy nhiên thiền thể xảy ra khi mắt đang mở và khi tiếp xúc với những
đối tượng chung quanh. Nhưng những đối tượng này không có quan trọng. Khi mắt
thấy sắc nhưng không có sự nhận thức điền này có nghĩa là không có sự cảm nhận.
Vậy
Thiền là gì ? Nó không có nghĩa, không có tiêu chuẩn. Nhưng trong Thiền có
một trạng thái hỷ lạc mà không phải là những cảm giác bình thường. Ðó là cảm
giác từ mắt truyền đến não và đưa đến tâm một cách tự nhiên. Nếu không thấy
được cuộc sống như là một cái gì đó mới mẻ thì cuộc sống sẽ trở nên một cái
vòng lẩn quẩn, buồn tẻ và vô nghĩa. Do đó Thiền là một trong những điều quan
trọng nhất. Nó mở ra cánh cửa của bất khả tư nghì. Thiền không lệ thuộc thời gian, thời
gian không đưa đến sự thay đổi, nó có thể mang đến những thay đổi cần phải thay
đổi như những cải tổ. Thiền thoát ra khỏi sự ràng buộc của thời gian, nó hoàn
toàn tự do và nếu như không có tự do thì nó chỉ là một sự chọn lựa và sự xung
đột. Chúng ta phải cải tạo xã
hội, những bất công, sự suy đồi về đạo đức và sự chia rẽ. Những điều này đã tạo
nên những khoảng cách giữa người và người, những cuộc chiến tranh và sự hụt
hẫng tình thương đã đưa đến sự hủy diệt thế giới. Nếu bạn thiền vì mục đích cá
nhân, chỉ vì niềm vui của cá nhân thì đó không phải là thiền.
Thiền là một sự
thay đổi cơ bản của khối óc và con tim. Ðiều này chỉ có thể có khi ý thức bên
trong hoàn toàn vắng lặng và sự vắng lặng này dẫn đến ý thức tôn giáo. Tâm đó
biết được những gì thiêng liêng. Ðẹp
có nghĩa là sự nhạy cảm. Một thân thể đẹp có nghĩa là có một cuộc sống quân
bình và tâm trở nên yên tịnh một cách tự nhiên. Bạn không thể bắt buộc tâm yên
tĩnh bởi vì bạn là một kẻ tinh nghịch, bối rối và lo âu. Làm thế nào bạn có thể
làm cho tâm mình an tịnh? Chỉ có khi nào bạn hiểu được yên lặng là gì khi nào
bạn hiểu được sự bối rối là gì, buồn là gì và có phải nỗi buồn là vô tận hay
không và khi nào bạn thật sự hiểu được hạnh phúc sau đó ra khỏi những thứ ấy
thì một tâm yên tịnh phi thường sẽ đến; bạn không cần phải tìm kiếm nó. Bạn phải
bắt đầu từ đầu và bước đi đầu tiên sẽ là bước đi cuối cùng và đây chính là
Thiền. Thiền không phải là một sự
trốn tránh cuộc đời, nó không phải là một sự cách biệt mà là những sinh hoạt
rất gần gũi với mình đúng hơn là sự hiểu biết về cuộc đời và những phương diện
của nó. Cuộc đời có quá ít cơ hội để dâng hiến ngoài những thứ như thức ăn, áo
quần, nhà cửa và những khoái lạc với đầy rẫy những khổ đau. Thiền là đi ra khỏi thế giới khổ đau
này để trở thành một người hoàn toàn tự do. Cuộc đời sẽ có ý nghĩa hơn và vẻ
đẹp của thiên đàng và trái đất là vĩnh hằng. Tình yêu không phải là sự khoái
lạc. Từ điều này tất cả hoạt động bắt đầu, nó không phải là kết quả của sự căng
thẳng, của mâu thuẫn, sự tìm kiếm những khát vọng hay là chán nản quyền lực. Nếu bạn thận trọng chọn một tư thế,
một vị trí để mà hành thiền thì thiền sẽ trở thành một trò chơi, một thứ đồ
chơi của tâm. Nếu bạn thật sự giải thoát khỏi những lo lắng và những khổ đau
của cuộc đời rồi nó sẽ trở thành một điều mà bạn không thể hình dung được và
đây không phải là thiền. Tâm sáng
suốt hay không sáng suốt đều không vai trò gì trong đó cả, thậm chí cũng không
biết được lãnh vực và cái đẹp của thiền. Nếu như biết được thì bạn chỉ cần đi
mua một cuốn tiểu thuyết. Khi
hoàn toàn chú tâm vào thiền, bạn sẽ không có cái biết, không có nhận thức
cũng không nhớ một sự việc đã xảy ra. Thời gian và tư duy sẽ chấm dứt bởi vì
chúng bị giới hạn bởi tầm nhìn của chính nó.
J.Krishnamurti
Minh Tâm dịch