Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Người hỏi: LÀM THẾ NÀO để TÂM TRÍ CÓ THỂ YÊN LẶNG


Krishnamurti: Trên thực tế làm việc đó thưa ông. Tôi không nói vì lợi ích của tôi. Phải không? Tôi đã nói chuyện với năm mươi hai năm – Không phải cho tôi. Tôi không thích nói chuyện. Nhưng tôi quan tâm để tìm hiểu xem bạn có thể khám phá những điều tương tự như vậy mà cuộc sống riêng của bạn sẽ được hoàn toàn khác, chuyển đổi, do đó bạn không có vấn đề, không phức tạp, không có xung đột, khát vọng, tất cả phần còn lại của nó. Đó là lý do người nói đang nói chuyện, không phải để thỏa mãn chính mình, không phải để hưởng riêng mình, không cho thực hiện riêng của mình - tất cả những điều vô nghĩa. Vì vậy, các kiểm soát là kết quả của sự suy nghĩ, suy nghĩ dựa vào kiến thức, mà là quá khứ. Và tư tưởng mà nói, 'Tôi phải kiểm soát điều mà đang xảy ra' - phải không? Các thực tế. Các thực tế đang được, nói ví dụ, ganh tỵ hay ghen tuông, mà tất cả các bạn biết. Và suy nghĩ nói, 'Tôi phải kiểm soát. Tôi phải phân tích. Tôi phải ngăn chặn nó, hoặc thực hiện nó. Vì vậy, có một bộ phận - phải không? - Các bộ phận tạo ra bằng ý nghĩ. Bạn đang theo dõi? Vì vậy, trong này có sự lừa dối. Phải không? Sự lừa dối nằm trong ý tưởng rằng bộ điều khiển là khác nhau từ đó mà là để được kiểm soát. Cả hai được tạo ra bằng ý nghĩ. Phải không? Vì vậy, các điều khiển là kiểm soát. Tôi tự hỏi nếu bạn thấy điều này. Phải không? Vì vậy, nếu bạn thực sự hiểu điều này, đi vào trong này rất nghiêm trọng cho chính mình, bạn sẽ thấy rằng bộ điều khiển là không cần thiết, chỉ quan sát là cần thiết. Bạn có hiểu không? Khi bạn quan sát, không có điều khiển hoặc kiểm soát, chỉ cần quan sát. Quan sát ghen tị của bạn, nói ví dụ, ghen tị, quan sát nó, không đặt tên, không phủ nhận nó hay chấp nhận nó, chỉ để nhìn thấy, cảm giác, phản ứng này, phát sinh, mà đã được gọi là ghen tị, và nhìn vào nó mà không cần lời nói-từ ngữ. Bạn đang theo dõi tất cả điều này chứ?
Sau đó, khi không có từ ngữ nào, bởi vì từ ngữ-lời nói đại diện cho quá khứ - bạn theo tất cả các điều này? - Và khi bạn sử dụng từ 'ghen tị' nó tăng cường quá khứ. Phải không? Vì vậy, có một khả năng sống mà không có bất kỳ cảm giác kiểm soát. Tôi nói điều này không phải là một lý thuyết nhưng thực sự. Người nói, nói những gì ông đã làm, không phải những gì ông phát minh, rằng có một cuộc sống mà không có bất kỳ cảm giác kiểm soát và do đó không có ý nghĩa của cuộc xung đột, không có ý nghĩa của sự phân chia. Điều đó chỉ có thể trở thành hiện thực khi chỉ có quan sát tinh khiết. Đã nhận nó? Làm điều đó và bạn sẽ thấy. Làm điều đó! Kiểm tra nó ra. Khi không có xung đột nào những gì diễn ra trong tâm trí? Bạn có hiểu không? Xung đột có nghĩa chuyển động. Phải không? Chuyển động là thời gian. Phải không? Thời gian là từ đây đến đó, cả về thể chất và tâm lý. Đó là, sự chuyển động từ trung tâm đến trung tâm khác, hoặc chuyển động từ vùng ngoại biên khác - bạn làm theo? Có chuyển động liên tục trong tất cả chúng ta. Bây giờ, nếu bạn quan sát chuyển động này rất cẩn thận, và khi bạn quan sát những gì diễn ra trong tâm trí? Bạn đang theo dõi tất cả điều này?
Đầu tiên, bạn đã hiểu rõ, không có thẩm quyền, bản chất của tư tưởng, suy nghĩ bị giới hạn, và kiến thức được lưu trữ trong bộ não như bộ nhớ, và bộ nhớ hoạt động như tư tưởng trong hành động. Vì vậy, kiến thức luôn luôn là một phần của sự hiểu biết hạn chế. Phải không? Chúng ta đã đi vào đó. Vì vậy, những gì diễn ra trong tâm trí? Bạn có hiểu không? Tâm trí như chúng ta đã đi vào nó không phải là chỉ có khả năng suy nghĩ rõ ràng, khách quan, nhân cách con người, và những điều mà suy nghĩ đã tạo ra, công nghệ, tất cả phần còn lại của nó trên thế giới, và tư tưởng cũng đã tạo ra tất cả các vấn đề bên trong. Phải không? Khi người ta quan sát tất cả điều này, tâm có khả năng hành động không suy nghĩ, nhưng từ từ quan sát tinh khiết. Bạn nhận được điều này? Tôi tự hỏi, nếu bạn hiểu được tất cả điều này! Xin gửi Ngài, tất cả điều này là hợp lý, là không có gì chia rẽ, không có gì, triết học phương Đông - không ai trong số đó. Mặc dù người nói được sinh ra ở nước đó gọi là Ấn Độ, ông ta không phải là một người Ấn Độ. Ông đã nhận được một hộ chiếu, đó là tất cả. Vì vậy, ông không được tham gia trong những điều kỳ lạ, vô nghĩa lãng mạn, hay một số triết lý kỳ lạ. Chúng ta chỉ kiểm tra những gì đang thực sự diễn ra. Và quan sát những gì đang thực sự xảy ra người ta phải xem xét, nếu không có sự phản ứng của quá khứ định hình nó. Từ đó quan sát tinh khiết có là hành động. Đó là thông minh. Và đó cũng là điều phi thường gọi là tình yêu và lòng từ bi.
Vì thế, tâm có chất lượng của trí thông minh và tự nhiên, với sự thông minh mà đi vào lòng từ bi, tình yêu. Tình yêu không phải chỉ là quan hệ tình dục, vì Chúa, đánh tất cả những gì ... Tình yêu là một cái gì đó khác hơn chỉ là cảm giác, hoàn toàn không liên quan đến nhu cầu và thực hiện của chúng ta và tất cả các phần còn lại của nó. Vì thế, tâm hiện nay có chất lượng này, sự ổn định này. Nó giống như một tảng đá ở giữa của một dòng suối, ở giữa của một dòng sông, bất động. Bạn làm theo? Vì vậy, một tâm trí như vậy, bởi vì nó đã hiểu mối quan hệ với nhau, chúng ta đã đi vào đó - mối quan hệ không dựa trên hình ảnh - bạn có hiểu không? - Bạn có một hình ảnh về tôi và tôi có một hình ảnh về bạn, và mối quan hệ của chúng ta là, từ hình ảnh đến hình ảnh. Bạn biết tất cả điều này, phải không? Và do đó không có quan hệ thực sự. Có thể có một mối quan hệ truyền thông, giao tiếp, liên lạc của các giác quan, nhưng nó không phải là sâu sắc, có mối quan hệ sâu sắc với thực tại khác. Nếu bạn không tồn tại trong mối quan hệ mâu thuẫn-tranh chấp-xung đột sâu xa, và thoát khỏi xung đột-chiến tranh mà chúng ta đã tạo ra xã hội này là hoàn toàn vô đạo đức, bạo lực, giết người.
Vì thế, tâm hiện nay có chất lượng về sự ổn định tuyệt vời. Nó là đỉnh cao, và đó là ổn định là yên lặng. Phải không? Bạn đang theo kịp tất cả điều này? Bạn đã đi vào điều này? Bạn có hiểu không? Để được hoàn toàn rõ ràng, có sự rõ ràng sau đó có thể kiểm tra bất kỳ vấn đề. Sự rõ ràng đó là sự ổn định. Bạn có hiểu không? Nó chỉ là cái tâm đang bối rối, mâu thuẫn, chia rẽ đó là không ổn định, dễ kích động, tìm kiếm, phấn đấu, đấu tranh. Vì vậy, chúng ta đi đến một điểm mà tâm là hoàn toàn rõ ràng và do đó hoàn toàn bất động. Bạn có hiểu không? Bất động không phải theo nghĩa của một ngọn núi, nhưng bất động trong ý nghĩa rằng nó là như vậy hoàn toàn ... đã không có vấn đề, không có vấn đề gì cả - bạn làm theo? - Tất cả điều đó, do đó nó là cực kỳ ổn định và do đó rất sinh động và linh hoạt. Phải không?
Bây giờ là: một tâm trí như vậy là yên tĩnh. Và bạn cần phải có một cái tâm trí đó là hoàn toàn im lặng, tuyệt đối, không phải tương đối - đó là sự im lặng khi bạn đi trong một buổi tối trong rừng, có một sự im lặng tuyệt vời, tất cả các loài chim đã đi ngủ, gió, lời thì thầm của lá đã kết thúc, có sự tĩnh lặng tuyệt vời, có sự tĩnh lặng bên ngoài. Và người quan sát sự tĩnh lặng đó và nói, "Tôi phải có sự tĩnh lặng đó, và do đó phụ thuộc vào sự tĩnh lặng của một mình - bạn có hiểu không? - Đang trong tình trạng cô đơn. Đó không phải là sự tĩnh lặng. Và đó là sự tĩnh lặng tạo ra bằng ý nghĩ. Mà là, suy nghĩ nói, 'Tôi phải, tôi vẫn phải im lặng, tôi không phải nói nhảm,' và dần dần nó tạo ra một sự tĩnh lặng. Nhưng đó không phải là nó, vì nó là kết quả của tư tưởng hoạt động về tiếng ồn. Phải không? Vì vậy, chúng ta đang nói về một sự tĩnh lặng mà không phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Và nó là duy nhất mà chất lượng của sự tĩnh lặng, sự im lặng tuyệt đối của tâm trí có thể thấy rằng đó là vĩnh cửu, vượt thời gian, không tên.
Đây là thiền. Phải không?
Thưa ông đúng. Kết thúc.